Martes, Hulyo 12, 2011

Rainbow


Ang mga taxi sa Thailand. The traffic jam is worth waiting if you are looking at these pastel cars. Nakakagaan ng buhay. Their government is thriving to change the moods of the drivers. Kung ganito din sana ang Pilipinas, ang mga taxi operators, kaso nangangalamuta na ang mga driver para lang makapag uwi ng pera sa pamilya, pagpapapintura pa kaya?
  
Ang mga taxi driver dito sa Pinas ay may kanya kanyang istorya. Nag tataxi kasi ako dati going to Cardinal Santos, galing ako Makati kaya malayo layo ang tatahakin. May mga ilocanong drivers na nakilala ko, mayayabang talaga at sasabihing may baril kasi dating driver ng Partas o private driver ni Farinas at Singson. May mga driver na dakdak lang ng dakdak, hindi nauubusan dahil sa sintemyento sa gobyerno. May mga nag ooffer din ng panandaliang aliw, sayang nga lang kasi may trabaho hahaha. May tumanda na pero napag aral naman niya yung mga anak sa prestige schools. 

Mostly, taga pakining ng AM radio. Dito ako nababagot kasi, hindi sila nauubusan ng kwento. Nakarating na ako sa hospital at nagbabayad na ako ng metro pero sige pa rin sila sa katatalak. kalokah! Kuya, paampon ka kay ating Korina o kaya kay Manong Ted!





Walang komento:

Mag-post ng isang Komento